UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản thoả thuận gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị giải pháp đầu tư tuyến bộ đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Bạc Liêu - Cà Mau với khái toán tổng mức dự án 11.145 tỷ đồng theo cách thức phối kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác doanh nghiệp công tư (PPP) xuất hiện sự kết nối góp vốn trong phòng nước.

dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được kiến nghị đầu tư theo giải pháp kết hợp giữa dự án công cũng như dự án PPP có sự kết nối góp vốn ở trong nhà nước 50%.



tham khảo thêm : dự án TNR Amaluna Trà Vinh ra mắt Bảng Giá mới mẻ đến khách hàng

trên cơ sở thống nhất về phương án phía đường giữa Bộ giao thông vận tải (GTVT) cũng như nhiều tỉnh đồng bằng dòng sông Cửu Long, dự án công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài tầm 46,5 km, có điểm đầu tại Km91+200 nối vào mặt đường tỉnh 978 trực thuộc tỉnh Bạc Liêu; điểm cuối tại Km137+700 nối với đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Hồ Chí Minh Cà Mau, bên cắt ngang giai đoạn 1 là 17m, 4 làn xe.

UBND tỉnh Cà Mau cho thấy, thời điểm qua, tỉnh Cà Mau sẽ phối cùng các cơ quan, bộ phận liên quan nghiên cứu những giải pháp dự án cùng với 3 kịch bản được đưa ra nhằm suy nghĩ, suy xét cũng như chọn.

trước tiên là đầu tư theo phương thức công ty đối tác công - tư (hợp đồng BOT) và không có sự kết nối góp vốn trong phòng nước.

Thứ hai khi là đầu tư đi theo phương thức công ty đối tác công - tư (hợp đồng BOT) và có sự tham gia góp vốn ở trong nhà nước 50% từ giá cả trung ương hỗ trợ, vốn do nhà đầu tư thu xếp 50%.

Thứ ba là dự án đi theo phương thức công ty đối tác công - tư (hợp đồng BOT) phối hợp với dự án công. dự án công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đc tách làm 2 dự án công trình thành phần: dự án thành phần 3a đc đầu tư công (đầu tư các cầu lớn và nút giao khác mức, thực hiện vào giai đoạn 2021 - 2025; tổng mức đầu tư sơ bộ 2.730 tỷ việt nam đồng, sử dụng giá cả trung ương hỗ trợ địa phương); dự án công trình bộ phận 3b đầu tư đi theo hình thức hợp đồng BOT (tổng mức dự án sơ bộ 8.726 tỷ đồng) xuất hiện sự kết nối góp vốn của nhà nước 1/2 từ giá cả trung ương hỗ trợ, tương đương 4.363 tỷ việt nam đồng (còn lại 50% khi là vốn người tiêu dùng tự thu xếp). thời gian hoàn vốn mang đến dự án công trình bộ phận 3b dự kiến khi là 15 năm 5 tháng; thời gian thực hiện dự án từ 2021 - 2024.

theo UBND tỉnh Cà Mau, qua phân tích định hình 3 phương án dự án nhận ra để triển khai đầu tư dự án công trình đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong thời kỳ 2021 - 2025 đi theo phương thức cộng đồng hóa, đảm bảo khả năng khả thi, sức hút và phát huy nguồn lực có sẵn cộng đồng dự án cấu trúc hạ tầng giao thông thì phương án phối hợp giữa dự án công và dự án theo phương thức đối tác doanh nghiệp công - tư có sự tham gia góp vốn trong phòng nước 1/2 khi là khả thi nhất. chiến thuật dự án này đã được các UBND địa phương thống nhất gồm Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long. Tháng 11/2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau sẽ làm công việc với Tỉnh ủy, UBND cũng như những sở ngành liên quan của tỉnh Bạc Liêu về chiến thuật dự án dự án, liên hoàn phía tuyến và đã ra đời Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban lãnh đạo, mời những Chuyên Viên, nhiều bộ phận chi tiết kết nối. chỉ huy 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã thống nhất ứng trước túi tiền địa phương để thực hiện những thủ tục sắp dự án và bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án công trình.



đọc thêm : Gò Công có siêu dự án công trình TNR Stars Gò Công sức hút phần đông quý khách

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã bàn giao UBND tỉnh Cà Mau chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án, Bộ GTVT cũng như UBND tỉnh Bạc Liêu đã liên hoàn ủng hộ việc giao tỉnh Cà Mau khiến cơ quan nhà nước xuất hiện thẩm quyền triển khai dự án. bởi thế, nhằm đáp ứng phù hợp với quy tắc pháp lý về dự án công cũng như đầu tư đi theo phương thức đối tác doanh nghiệp công - tư, UBND tỉnh Cà Mau trình Thủ tướng Chính phủ suy nghĩ bàn giao UBND tỉnh Cà Mau khiến cơ quan nhà nước xuất hiện thẩm quyền thực hiện dự án.

tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là tuyến trục dọc trong vùng Đồng bằng dòng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc nước ta cho năm 2020 cũng như kim chỉ nan đến năm 2030. Việc đầu tư con đường đường cao tốc này sẽ tham gia thông tuyến đường cao tốc Bắc - Nam mặt Đông từ thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đóng góp phần hoàn toàn mạng lưới hạ tầng giao thông vào khu vực, kết nối các nội khu TP.HCM lớn mặt Nam như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Vị Thanh, Bạc Liêu, Cà Mau. cùng với, tham gia các cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng như Hà Tiên - Rạch giá - Bạc Liêu, hồi phục tình trạng ùn tắc hạ tầng giao thông vào khu vực, tạo nên điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế tài chính - văn hóa - cộng đồng địa điểm Tây Nam Bộ.